แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ รายวิชา จ 14101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง g , k , h . 我是班亚 ฉันคือปัญญา เวลาเรียน 10 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้พินอินด้วยรูปภาพและพยัญชนะต้น เวลา 50 นาที
วันที่สอน 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ครูผู้สอน นางสาวณัฐสุดา สักลอ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1. มาตรฐาน / ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ต .1.1 เข้าใจกระบวนการฟังและการอ่าน สามารถตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และนำความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
ตัวชี้วัด
ต .1.1 ป. 4/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำประโยค ข้อความง่ายๆ และบทพูดเข้าจังหวะ ถูกต้อง
ตามหลักการอ่าน
สาระสำคัญ การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับท่าทางกริยาต่างๆที่แสดงออกถึงความรู้สึกและแสดงออกมาให้ผู้อื่นได้รับรู้ และการฝึกหัดการประสมเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการพูดและให้ข้อมูลอย่างถูกต้อง รวมไปถึงได้พัฒนาทักษะในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาจีนให้คล่องแคล่วและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงพยัญชนะต้น g , k , h . ตามหลักภาษาจีนกลางเบื้องต้นได้ ( K )
2. นักเรียนสามารถพูด อ่านออกเสียงพยัญชนะต้น g , k , h . ตามหลักการอ่านออกเสียงภาษาจีนเบื้องได้อย่างถูกต้อง
และชัดเจน ( P )
3. นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบการสอน และไม่ลอกการบ้าน ( A )
สาระการเรียนรู้
ด้านความรู้ การเรียนรู้ภาษาจีนเบื้องต้นเกี่ยวกับพยัญชนะต้นนั้นได้ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นอย่างถูกวิธีเพราะพยัญชนะต้นแต่ละคำนั้นเสียงที่เปล่งออกมาจะไม่เหมือนกัน เช่นพยัญชนะต้นคำว่า g , k , h . นั้นเสียงที่เปล่งออกมาจะออกมาทางช่องของลำคอ และเมื่อมีทักษะในการอ่านออกเสียงที่ถูกต้องแล้วการสื่อความหมายหรือการบอกความหมายเกี่ยวกับรูปภาพ หรือข้อมูลต่างๆย่อมชัดเจน และเป็นที่เข้าใจต่อผู้ที่สื่อสาร
ทักษะ / การบวนการ เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการและที่มาของการอ่านออกเสียงพยัญชนะต้น g , k , h .นักเรียนก็จะเข้าใจและมีทักษะในการอ่านออกเสียงพยัญชนะต้นได้อย่างถูกต้องและชัดเจนเมื่อมีทักษะการอ่านออกเสียงอย่างถูกต้องแล้วการติดต่อสื่อสารกับผู้คนหรือบอกความต้องการต่างๆย่อมเป็นที่เข้าใจต่อผู้ส่งสารและผู้รับสาร
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความสนใจใฝ่รู้ ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นความมีเหตุผล และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ( 10 )
ครูทบทวน สระ พยัญชนะ และวรรณยุกต์ภาษาจีนกลาง และคำศัพท์ที่เรียนผ่านมาในภาคเรียนที่หนึ่งอีกครั้ง โดยโดยครูอ่านออกเสียง เนื้อหาดังกล่าวแล้วให้นักเรียนอ่านตาม จากนั้นให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน และสุ่มให้นักเรียนอ่านเนื้อหาดังกล่าวเป็นรายบุคคล
A: 爸爸,妈妈。
B: 爸爸,妈妈。
…………………………………………………….
A: 清你们再读一遍。
B: 爸爸,妈妈。
…………………………………………………….
A: 一个人的学生读。
B: 爸爸、妈妈。
…………………………………………………….
1.1 ครูได้อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาของบทดังกล่าว ว่าบทนี้จะเรียนเน้นเกี่ยวกับพยัญชนะต้นของภาษาจีนของคำว่า
g ,k , h . และครูได้พูดคำว่า “ 你好!” กับนักเรียนและนักเรียนทักทายครูด้วยคำว่า “ 您好 ” จากนั้นครูได้ชี้ตัวเองแล้วพูดว่า 我是李老 师 ” (ฉันคือคุณครู หลี่ ) ครูได้พูดประโยคดังกล่าวซ้ำ 3 -5 รอบ เพื่อให้นักเรียนได้ซึมซับกับประโยค 我是 ….(ฉันคือ)
2. ขั้นกิจกรรม ( 30 )
2.2 ครูได้สอนคำว่า “ gē ” “ kě ” “ hē ” แสดงการ์ดพินอินและอธิบายความหมายเพื่อให้นักเรียนจดจำพยัญชนะพินอิน g , k , h . หลังจากนั้นครูอ่านนำ 2 ครั้งและให้นักเรียนอ่านตาม และตามด้วยให้นักเรียนอ่านตามทีละคน ในขณะที่นักเรียนอ่านออกเสียงอยู่นั้นครูได้เดินฟังและสังเกตการอ่านออกเสียงเมื่อนักเรียนอ่านออกเสียงผิดครูได้รีบแก้ไขทันที จากนั้นครูได้หยิบการ์ดพินอินให้นักเรียนนักเรียนดูและให้นักเรียนอ่านออกเสียงอีกครั้งเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน
ฝึกเสียววรรณยุกต์ 4 เสียง (声调练习)
gē gé gě gè
哥
gū gú gŭ gù
鼓
kū kú kŭ kù
哭
hā há hă hà
哈
hū hú hŭ hù
2.3 ครูได้เน้นคำว่า 哥 เป็นเสียงที่ 1 คำว่า 鼓 เป็นเสียงที่ 3 คำว่า 哭 เป็นเสียงที่ 1 คำว่า 哈 เป็นเสียงที่1
และคำว่า 虎 เป็นเสียงที่ 3 ( เพราะเสียงวรรณยุกต์ที่แตกต่างกันนั้นความหมายย่อมแตกต่างกันไป )
2.4 หลักจากอธิบายเสร็จแล้วครูได้อ่านนำพินอินภาษาจีนและภาษาจีนให้นักเรียนฟัง 3 ครั้งเพื่อให้นักเรียนซึมซับกับคำศัพท์ดังกล่าวจากนั้นครูให้นักเรียนอ่านตาม ตามด้วยอ่านเป็นกลุ่ม และอ่านด้วยตนเองตามลำดับ เมื่อนักเรียนสามารถอ่านทุกคำได้ถูกต้องชัดเจนแล้ว ก็ให้นักเรียนอ่านรวดเดียวทั้งหมดพร้อมกัน ครูให้นักเรียนฝึกฝนอ่านหลายๆครั้งและในระหว่างที่นักเรียนฝึกฝนอยู่นั้น ครูได้อธิบายความหมายของคำเพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงได้ถูกต้องอย่างชัดเจน
3. ขั้นสรุปบทเรียน (10 นาที)
3.1 ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เรียนผ่านมาอีกครั้ง โดยครูอ่านนำ 1 ครั้งและให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
และครูมอบหมายให้นักเรียนฝึกฝนการอ่านออกเสียงในครั้งนี้เป็นการบ้าน
4. ขั้นฝึกฝนทักษะ / ภาระชิ้นงาน / ชิ้นงาน
4.1 ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัดภาษาจีน
5. สื่อ / อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
1. การ์ดพินอิน g , k , h.
2. การ์ดสระและเสียงวรรณยุกต์
3. การ์ดภาพตัวละคร ( 班亚 ปัญญา 大龙 ต้าหลง 丽丽 ลี้ลี้ 和 芬 เฟิน )
แหล่งเรียนรู้
1. อักษรอ่านภาษาจีนแต่ละตัว
2. ใบกิจกรรม
3. หนังสือเรียน
4. ห้องสมุด
5. Internet
6. กระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ผลงาน / ชิ้นงาน
1. ใบงาน เรื่อง วาดภาพให้สอดคล้องกับคำศัพท์ภาษาจีน